Yoga X Handbalance เป็นยังไง คืออะไร ฝึกต่างจากแบบอื่นยังไง มาค่ะ เราจะมาเล่าให้ฟัง

สวัสดีค่ะ วันนี้โบว์จะมาอธิบายถึงการฝึกโยคะในรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า Yoga X Handbalance ให้ฟังกันว่ามันคืออะไร ฝึกแบบไหน และคืออะไร อาจจะไม่คุ้นหูหลายๆ คน แต่เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังนะคะ ไปฟังด้วยกันเลย

Yoga X Handbalance คืออะไร ? เรียกได้ว่า คือการฝึกโยคะรูปแบบใหม่ เป็นแขนงที่แตกแยกออกมาจาก Ashtanga Yoga ก่อตั้งโดยครูโบ beauyogarabbit และ co founder คือ ครูแฮม Hammer

เริ่มแรก โบว์เองก็ฝึกและสอนในแบบ Ashtanga Traditional ค่ะ (แบบของ Sharath Jois)

อ่านเรื่องของการฝึก Ashtanga แบบ Tradition เพิ่มเติมได้ที่นี่ (click)

แต่ส่วนตัวเองก็จะมีการฝึกในรูปแบบของ handbalance ในบางวันเพราะเรานั้นหลงรักการฝึกแฮนด์แสตนด์มาก และแรกเริ่มเดิมทีก่อนมาฝึก Ashtanga เราได้ฝึก Handbalance มาก่อน พูดง่ายๆ คือ เราฝึกแฮนด์แสตนด์ ลิฟต์อัพ จัมพ์แบ๊ค จัมพ์ทรูมาได้ก่อนการฝึก Ashtanga นั่นเอง

ทีนี้จุดเริ่มต้น มันก็อยู่ตอนที่ มีนักเรียนไพรเวท ที่เคยฝึก ashtanga มาด้วยกันมาก่อน ให้ไปสอนที่บ้าน นักเรียนบอกว่า อยากฝึกแฮนด์ก็อยาก อยากทำได้แบบที่เราทำ ฝึก Mysore ก็อยาก ด้วยเวลาจำกัด เราจึงลองใส่นู่นใส่นี่เข้าไปในการฝึก mysore เพื่อเป้าหมายคือให้ลิฟต์แฮนด์แสตนด์ได้ และทำอาร์มบาลานซ์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

ผลมันออกมาได้แบบ ว้าวมาก คือ จากคนที่ฝึก Ashtanga mysore มานาน แต่ยังไม่สามารถลิฟต์ ไม่สามารถจัมพ์แบ็ค จัมพ์ทรูได้ ด้วยเวลาไม่นาน สามารถทำได้ทุกอย่างจากหลักสูตรที่เราทำขึ้นมา มันยิ่งทำให้เราเชื่อมั่นว่า นี่แหละ คือสิ่งที่ทำให้คนทั่วไปสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ ผ่านการฝึกแบบนี้ และที่สำคัญการฝึกแบบนี้มันยิ่งเป็นตัวเรามากๆ เพราะมันออกมาจากการฝึกของเราเองจริงๆ

รูปแบบการฝึกเป็นยังไง

ต่อยอดจาก Sequence ของ Ashtanga yoga เราจะมีการเพิ่ม drills และ exercise ต่าง แทรกเข้ามาตามจุด ต่างๆ เพื่อพัฒนาร่างกายของผู้ฝึก ให้ต่อยอดไปสู่การทำแฮนด์บาลานซ์ต่างๆได้

การฝึกจะมีทั้งรูปแบบ Led Class คือ คลาสนำ ที่สามารถใช้สอนใช้ฝึกใน studio โยคะ ฟิตเนสทั่วไป ได้

1 Ashtanga Basic Led คลาสนี้คือ รูปแบบ Ashtanga ปกติ ที่มีการ Modified เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ฝึกทุกคน และสามารถฝึกรวมกันในคลาสปกติได้ โดยที่ผู้ฝึกไม่จำเป็นต้องเคยฝึกแบบ Mysore มาก่อน

2. Yoga X Handbalance lv 1 และ lv 2 ในส่วนนี้จะเป็นคลาสนำที่มีการใส่ drills และ skill check ตามจุดต่างๆ ซึ่งจะมีความท้าทาย แต่ นักเรียนทั่วไปก็สามารถฝึกได้อย่างแน่นอน

3. Stretching Flow Glow เป็นโฟลว์แก้อาการ สำหรับผู้ที่ฝึก Handbalance มา การฝึกคลาสนี้อาทิตย์ละครั้งจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ปรับสมดุลให้ร่างกาย

4. Mysore จะเป็นการฝึกในรูปแบบ self-practice ที่จะเน้นไปที่การพัฒนาเฉพาะบุคคล ที่ครูจะดูร่างกายของนักเรียน แล้วเพิ่ม drills, exercises ให้แต่ละคนไม่เหมือนกัน จะเห็นว่ามันเป็นการฝึกตามร่างกายจริงๆ โดยที่ครูจะดูว่าร่างกายเราถึงได้แค่ไหน เมื่อร่างกายเราดูแล้วไปต่อได้ ครูก็ถึงจะอณุญาติให้ทำท่าต่อไปได้ค่ะ และเรียกได้ว่าเป็นการฝึกตามร่างกายของผู้ฝึกอย่างแท้จริง แม้แต่การปรับ แอดจัส ต่างๆ ก็แอดจัสตามร่างกายของแต่ละคนที่มาไม่เหมือนกันด้วย

วีดีโอตัวอย่างคลาส Mysore ของ Yoga X Handbalance ค่ะ

แล้วการฝึกมันต่างจาก Ashtanga ปกติยังไงเหรอ อันนี้เป็นวีดีโอตัวอย่างการไหวพระอาทิตย์ในแบบของ Yoga X Handbalance ให้ดูเป็นตัวอย่างเพื่อเข้าใจภาพรวมง่ายๆค่ะ

ซึ่งจะเห็นว่ามีการใส่การจัมพ์ การลิฟต์แฮนด์แสตนด์ตามจุดต่างๆ เข้าไป ทำให้การฝึกมีสีสัน มีความท้าทายมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นการฝึกของ New Gen ที่ต้องการสร้างความแข็งแรง สร้าง skill และชื่นชอบความสนุกในการทำแฮนด์แสตนด์อย่างแท้จริง

ถ้าสนใจมาฝึกด้วยกัน ติดต่อมาได้ที่ Overmoon Yoga

ดูรายละเอียดได้ที่

www.facebook.com/overmoonyoga

หรือถ้าสนใจตัวคลาสออนไลน์สามารถเข้าไปดูได้ที่เพจ Viiratraining

เรากำลังจะมีคอร์ส Teacher training 100 ชม. สำหรับครูผู้สนใจโยคะสไตล์นี้ และต้องการต่อยอดนำคลาสแบบนี้ไปสอนที่สตูค่ะ

หากสตูไหนสนใจต่อยอดการสอนในรูปแบบ Mysore แล้วต้องการ training สามารถติดต่อทางเรามาได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาและรับเทรนนิ่งเพื่อเป็นสตู YoGA X Handbalance ไปกับเราค่ะ

About Beauyogarabbit (254 Articles)
Yoga X Handbalance Teacher Owner of Overmoon Yoga, THAILAND Founder of Viira Training

Leave a comment